1. thiên lí
Mỗi dịp xuân về, chúng ta đều đón Tết vào đầu năm mới âm lịch . không khí Tết thực sự bắt đầu vào rằm tháng chạp . Phong tục tiền thiên lí tết đã vài trăm năm trước và bắt nguồn trong khoảng trung hoa . Nhà nhà , người người , người nào cũng chọn cho mình 1 dòng tien li xi tet 2 đô con gà cho người tiếp giáp với vào dịp đầu năm để lấy lộc đầu năm , cầu chúc những điều rẻ đẹp cho bạn bè người nhà trong gia đình mỗi dịp giao mùa .
hai. Tiễn ông địa công Táo về trời
tương truyền ở mỗi gia đình kể từ khi loài người biết sử dụng lửa để ăn chín tới bây giờ xoành xoạch trong nhà với ông công ông táo.
hậu thổ được xem là thần đất giữ nhà và tượng trưng của ông là cây nêu ngày Tết. Nay, phong tục trồng cây nêu đã bị mai 1 vì sở hữu nhiều đứa ở nhà tầng nên ko mang đất. Còn ông táo được dân gian gọi là “ông vua bếp”. Vua bếp là vị thần cai quản việc nấu ăn trong mỗi gia đình gắn với câu ngạn ngữ “có thực mới vực được đạo”. 1 cỗ bếp sở hữu ba ông vua bếp được nắn bằng đất thó (đất sét) với hình chóp cụt uốn cong cúi đầu vào nhau tạo thành thế “kiềng ba chân”.
Việc tiễn đưa táo quân về trời là 1 phong tục đẹp có ý nghĩa tâm linh. ko tiễn táo quân về trời là với gì ngừng thi côngĐây tối tăm đối mang trời nên sợ không dám làm cho lễ. Lễ ông táo về trời bao giờ cũng mang việc thả cá gáy làm cho phương tiện cho ông. Đây cũng là mặt đời sống linh nghiệm của cư dân sông nước.
3. Đi chợ Tết, xin chữ về thờ
Đi chợ Tết ngày xưa chính yếu là sắm lá dong, sắm giết mổ, sắm hành để về gói bánh chưng. không những thế, người ta ko quên qua cổng chợ xin thầy đồ mấy chữ về thờ vì ngày xưa đa phần ko biết chữ nên mới mang phong tục thờ chữ trong nhà để ước mong con cháu sau này được học hành, khiến cho ăn phát đạt. Chữ được chọn để thờ thường là chữ Tâm, Phúc, Đức… Phong tục thờ chữ ngày nay đang được phục hồi bằng thư pháp diễn tả một dân tộc hiếu học trong lịch sử và hôm nay.
4. Gói bánh bác, bánh tét
Phải là các người mang bàn tay khéo léo mới gói được, ví như không bánh sẽ nứt góc khi luộc. Đây cũng là nét văn hóa cùng đồng cao khi người này nhờ người kia gói bánh. Luộc bánh bác bỏ là thời kỳ được phổ thông người thích nhất. Đêm các ngày sắp Tết, trời se lạnh mà ngồi chờ đợi bên nồi bánh chưng thì còn gì thú bằng.
Bánh bác bỏ là 1 phong tục mang trong khoảng nền văn minh lúa nếp (không đơn giản là lúa nước). Lúa nếp chỉ sắm thấy dấu tích thượng cổ ở đồng bằng sông Hồng và gắn với câu chuyện bánh bác, bánh dầy trong khoảng thời vua Hùng thứ 18 lúc kén phò mã. bây giờ bánh bác bánh tét vẫn là phong tục thưởng thức ẩm thực Tết vô cùng đẹp của dân tộc ta.
5. Lau dọn nhà
đa số vật dụng, chén bát đũa đều được đem ra sửa soạn và trưng bày. công tác dọn dẹp ngày Tết mang ý nghĩa quan yếu để chuẩn bị “tiễn năm cũ, đón năm mới”. cộng công việc quét dọn cũng là lúc xem lại xem còn nợ nần ai chiếc gì thì phải trả, ko để nợ 2 năm mà thành “nợ cả đời”. Đây là phong tục tổng kết các quan hệ để xem nợ thì phải trả trước Tết, ơn thì phải đem lễ vật tới để đáp ơn, cũng với ý ko nợ ơn qua năm.
6. Đón giao thừa
Giao thừa là khi chứng kiến trời đất gặp nhau. khi trời đất gặp nhau sẽ toát ra một linh khí mà người nào lúc chậm triển khai được chứng kiến sẽ thấy trào dâng xúc cảm. Đón giao thừa bao giờ cũng cúng ngoài trời, với thể cúng mặn hoặc cúng hoa quả. cùng sở hữu việc cúng giao thừa này, trên bàn độc trong nhà bao giờ cũng có ngũ quả gồm chuối (chuối tiêu), bưởi, bòng, cam quýt. Ở miền Nam thờ trái theo tiếng nói nên thường mang ngũ quả gồm mãng cầu (cầu), dừa (vừa), đu đủ (đủ), xoài (xài), sung (sung túc) hoặc dứa (thơm); Đó là cầu - vừa - đủ - xài - sung hoặc cầu - vừa - đủ - xài - thơm.
7. Xông đất mồng 1
Xông đất với thể là chọn người trong khoảng trước và người được chọn sẽ đến vào lúc sớm nhất trong năm. Xông đất được từ khi sáng sớm (mặt trời hé rạng) và trong ngày mồng một. Người kỹ tính ko tới thăm nhà khác vào ngày mồng 1, nhất là người còn để tang người nhà. Cũng với người chọn sự đột nhiên trong việc xông nhà để chiêm nghiệm trong năm.
8. Lễ
Lễ là nghi lễ tôn ti thứ tự ông cha cố cụ, ông bà, cha mẹ, con cháu, họ hàng, bà con láng giềng, khách thập phương. gần như đều được trân trọng trước sau, vì thế mới mang câu “mồng một lễ cha, mồng 2 lễ mẹ, mồng ba lễ thầy” thì nên lì xì tết tiền 2 usd con gà. Cha là bên nội để lại cho ta dòng họ (theo phụ hệ) vì vậy được xem là quan trọng. Mẹ là bên ngoại cho ta cơ thể khiến cho người, bởi vậy mà phải trân quý. Thầy là người cho ta hiểu biết nên phải biết kính mến.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét